เรือคายัคราคาถูกขนาดนี้มีที่ไหนอีก

ความเลี่ยงในการล้มละลายสูงมาก หริอเป็นกิจการที่เจ้าของป่นราคาขีนมาเป็นรอบๆ และพอขาดทุนด่วน ขาย เรือ คา ยั ค ก็ยังไม่ขายเพราะ เชื่อว่ามันจะกลับมาที่เดิม ในประเด็นนี้มีการอ้างอิงข้อมูลจริงอยู่เสมอมาว่า คนที่จะได้กำไรจากตลาดจะมีเพียง 1 คน ที่กำไร อิก 1 คนที่เสมอตัว และอิก 8 คนที่ขาดทุน จากจำนวนลัดส่วนทั่งหมด 10 คน

ทำไมหมีจึงเขียนออกมาค่อนข้างดุตัน.. อันเนื่องมาจากว่าหมีเห็นหลายคน นำเงินเก็บเกือบทั่งชีวิต หริอส่วน ใหญ่ ออกมาลงทุนหุ้น ซึ่งเป็นเรองที่นำตกใจมาก และถ้าเด้าได้อ่านบทความนี้เด้าอาจจะมีความระมัดระวังมากขีน ซึ่งพออ่านมาถึงจุดนี้ก็คงจะมีคำถามในใจว่า ขายเรือคายัค ราคาถูกลี่งที่เราควรทำ คืออะไร เพราะบางคน อาจจะไม่ได้เข้ามาด้วยความโลภ แต่ กำลังหลงทางไปกับกระแสเก็งกำไรที่ถาโถมเข้ามา..

ในความเห็นของหมี ลี่งที่ควรทำ และสิงที่ต้องระมัดระวัง มีตังนี้

ข้อแรก การลงทุน ควรต้องลงทุนในธุรกิจที่ทำกิจการจรงๆ ข้อนี๋หมีจงใจเขียนเพื่อเตือนสติ หลายๆคนที่ชอบเล่น หุ้นปันแปะ โดยอาศัย “เจ้ามือ” ในการทำกำไร ขายเรือคายัคนั่นเพราะว่าในหลายๆ กิจการเหล่านั่น ราคาหุ้นที่วูบวาบ อันเนื่องมาจาก แรงกรรม ที่เกิดจาก ’’ความโลภ” เข้ามาอยู่รวมกัน บางกิจการขาดทุนต่อเนื่องทุกปี จนต้องเพิ่มทุนบ่อยๆ (เงินที่เพิ่มทุน ก็มาจากการปันหุ้นนั่นแหละ) พร้อมสร้างข่าวลือ ข่าวว่าได้งาน ข่าวว่ากำไร มีนั่งตัวเล็กตัวใหญ่ ตัวเล็กหน่อยก็อาจจะลือ ว่าได้งานขาย เรือ คา ยั ค feelfreeที่โน่นที่นื่ กำไรจะโตเท่านั่นเท่านี้ตัวใหญ่หน่อยก้บอกว่าจะนั่งกองทุนอินฟรา อะไรสักอย่าง แล้วก็บอกว่า สัญญาณดีที่สุด (ทำให้คนอาจจะคิดไปว่า สัญญาณแรงสุด อิกหน่อยลูกค้าน่าจะย้ายมาอยู่เยอะ กำไรน่าจะโต น่าจะ พลิกจากขาดทุนมโหฬาร เป็นกำไรได้บ้าง โดยที่ไม่ได้คิดถึงหนี้ที่ไปก่อไว้จากการที่ทำให้สัญญาณมันแรง และเมื่อเทียบกับ ผู้น่าตลาด ที่เด้าค่อยๆลงทุนเป็นระบบ และที่สำคัญ มีปันผลสูงทุกปี)

เรองของเรองก็คือ ทำไมเราจึงต้องเสี่ยงลงทุนกับกิจการที่ขาดทุนสมํ่าเสมอ และไปวัดดวงกันลมปากของ ใครบางคนว่าอนาคตกำไรมันจะดี ซึ่งสิงที่เรารับรู้ ก็มาจากสื่อสาธารณะที่ทุกคนรับรู้พร้อมกันเหมือนกันหมด อันที่จร้ง เด้าบอกว่า “ความได้เปรยบเกิดจากการที่เรารู้อะไรก่อนคนข่น หร้อรู้อะไรมากกว่าคนอื่น” ถามว่าวันนี้เราเป็นเช่นนั่น ขาย เรือ คา ยั ค มือ สอง 2012หร้อไม่ ซึ่งสิ่งที่'จะตามมาก็คือ หากเราหลงเข้าไปในวังวนของกิจการเหล่านี้คือ เผลอไปซือหุ้นเน่าเหล่านี แล้วอาจจะไม่ สามารถสร้างความยั่งยืนด้านการเงินของเราได้ เหมือนกันเวลาเราเข้าเซเว่น เราอยากกินโยเกิตบัลแกเร้ย แต่มันหมด ไม่มีขาย